முஸ்லிம் விவாக சட்ட சீர் திருத்தத்தின் முக்காடு – காதீ நீதிமன்றம்

Mass L. Usuf
LL. B (Hons.) U.K., ACIS (U.K.)
Attorney at Law
(Ex-Advisor to the former Private Department of the President of U.A.E.)

பெரும்பாலான முஸ்லீம் பெண்கள் முஸ்லிம் விவாக சட்ட  சீர்திருத்தங்களை விரும்புகிறார்களா? தெளிவான பதில் என்னவென்றால், முஸ்லிம் சமூகம் இது குறித்து அலட்டிக் கொள்ளவில்கவலைப்படவில்லை.

“பெரும்பாலும் நாம் கேள்விப்படாத மனிதர்களால் நாங்கள் ஆளப்படுகிறோம், நம் மனம் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, எங்கள் ரசனைகள் உருவாகின்றன, எங்கள் யோசனைகள் பரிந்துரைக்கப்படுகின்றன.” என்று 1928 இல் எட்வர்ட் எல். பெர்னஸ் தனது செல்வாக்குமிக்க புத்தகமான ‘பிரசாரத்தில்’ (Propaganda) எழுதினார்.

முஸ்லீம் திருமணம் மற்றும் விவாகரத்து சட்டம் (எம்எம்டிஏ) என்று கூறப்படும் சீர்திருத்தங்கள் மேற்கண்ட மேற்கோள் போன்ற ஒரு பயிற்சியாகும். குறிப்பாக புதிய பரிந்துரைகளுடன் தொடர்புடையது, அதாவது காதீ நீதிமன்ற அமைப்பைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துதல் மற்றும் பலதார மணத்தை ஒழித்தல். இவை முஸ்லீம் சமூகத்தைச் சேர்ந்த மதிப்பிற்குரிய ஆளுமைகளின் கூட்டாகவோ அல்லது புகழ்பெற்ற முஸ்லிம் அமைப்புகளின் ஒத்துழைப்பிலோ இருந்து வரவில்லை. மேலும், அரசால் நியமிக்கப்பட்ட குழுக்கள் எதுவும் அதற்கான பரிந்துரைகளைச் செய்யவில்லை என்பது மகுடத்தின் நகை. முஸ்லிம் சமூகத்தில் கேள்விப்படாதவர்களால் இது பாதிக்கப்படுகிறது.

இந்த பழக்கவழக்கங்கள் பழங்காலத்தில் இருந்து வழங்கப்பட்ட முஸ்லிம் சமூகத்தின் தெளிவற்ற கூட்டு மனப்பான்மை மற்றும் பண்பின் ஒரு பகுதியாகும். அவை சமூகத்தின் கலாச்சார நெறிமுறைகளிலிருந்து பிரிக்க முடியாத அளவுக்கு ஆழமாகப் பதிக்கப்பட்டுள்ளன. வேறு வார்த்தைகளில் கூறுவதானால், அவை அரசியலமைப்பின் பிரிவு 10 இல் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள ‘மனசாட்சி’ ஆகும்.

இந்தியாவின் உச்ச நீதிமன்றம்  எஸ்.பி. மிட்டல்  எதிர் யூனியன் ஆஃப் இந்தியா வழக்கில் கூறியதாவது: “மனசாட்சி சம்பந்தப்பட்ட எந்த சுதந்திரமும் அல்லது உரிமையும் இயற்கையாகவே ஒரு பரந்த விளக்கத்தைப் பெற வேண்டும் மற்றும் ‘மதம்’ மற்றும் ‘மதப் பிரிவு’ என்ற வெளிப்பாடு குறுகிய, திணறல் அர்த்தத்தில் அல்லாமல் தாராளவாத, விரிவானதாக விளக்கப்பட வேண்டும்.” (1983 SCR (1) 729). மனசாட்சியின் சுதந்திரம் மதத்தை பேசுதல், நடைமுறைப்படுத்துதல் மற்றும் பரப்புவதற்கான உரிமையிலிருந்து பிரிக்கப்படாது. அவர்கள் ஒன்றாகச் சென்று ஒன்றாக சேர்ந்து மத சுதந்திரத்திற்கான உரிமையின் ஒரு பகுதியை உருவாக்குகிறார்கள்.

அவர்கள் கரிசணை செலுத்துவதில்லை

முஸ்லீம் பொதுமக்களின் ஒட்டுமொத்த அறியாமை மற்றும் சில விஷயங்களில் அதன் ‘கவலைப்படாத’ அணுகுமுறை நிகழ்ச்சி நிரல் சார்ந்த நலன்களுக்கு உகந்த சூழலை வழங்குகிறது. நாகரீகமான ‘பெண்களின் உரிமைகளை’ விட ஏழைகளாக இருக்கும் முஸ்லீம்களில் பெரும்பாலனோர் தங்கள் அடுத்த நேர உணவைப் பற்றி அதிகம் கவலைப்படுகிறார்கள்.

பெரும்பான்மையான முஸ்லிம் பெண்கள் முஸ்லிம் விவாக சட்ட சீர்திருத்தம் செய்ய விரும்புகிறார்களா? தெளிவான பதில் என்னவென்றால், பெரிய முஸ்லிம் சமூகம் கவலைப்படவில்லை. இது தான் உண்மை. அனுபவ சான்றுகளைப் பயன்படுத்தி ஒரு எளிய கணக்கீடு மற்றும் பகுப்பாய்வு செய்வோம். இந்த நாட்டில் உள்ள முஸ்லீம் மக்கள் தொகை சுமார் 9% ஆகும், இது சுமார் இரண்டு மில்லியன் ஆகும். இலங்கையின் மொத்த மக்கள்தொகையில், 15-59 வயதிற்குட்பட்டவர்கள் 2012 மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பு மற்றும் புள்ளியியல் துறையின் படி சுமார் 12,707,000. இந்த ஒட்டுமொத்த எண்ணிக்கையில் 9% எவ்வளவு? இது 1.1 மில்லியன் முஸ்லிம்களுக்கு  சமனாகிறது.

இந்த 1.1 மில்லியன் முஸ்லீம் ஆண்கள் மற்றும் பெண்களிடம், பின்வரும் கேள்விகளைக் கேளுங்கள்:

  1. முஸ்லிம் விவாக சட்ட சீர்திருத்தங்கள் தேவை என்பதை நீங்கள் அறிவீர்களா?
  2. நீங்கள் முஸ்லிம் விவாக சட்டத்தை ரத்து செய்ய கோருகிறீர்களா?
  3. பலதார மணம் மற்றும் காதீ நீதிமன்ற முறையை ஒழிப்பதை நீங்கள் ஆதரிக்கிறீர்களா?
  4. முஸ்லிம் விவாக சட்டத்தின் கீழ் நீங்கள் தவறாக நடத்தப்படுவதாக எதிர்ப்பு தெரிவிக்கிறீர்களா?
  5. ஒரு பெண்ணாக, நீங்கள் பெண்களின் உரிமைகளை கேட்டு பேசுகிறீர்களா?

இவை அனைத்திற்கும் பதில் “ஆம்” என்று அழுத்தமாக இருக்கும்!

மேலே உள்ள எண்கணிதம் மில்லியனுக்கும் மிகச் சிலருக்கும் இடையிலான விவாதத்தின் எல்லைகளை தெளிவாக வரையறுக்கிறது. வாசகர்கள் ஆர்வத்துடன் கேள்வி கேட்பது நியாயமானதே, இவர்கள் யார் எதிர்ப்பு தெரிவித்து முஸ்லிம் விவாக சட்டம் பற்றி உரத்த குரல் எழுப்புகிறார்கள்? சரியாகச் சொல்வதென்றால் இது ஒரு ஜனநாயக அரசு மற்றும் ஒத்துழைப்பு மற்றும் கருத்து சுதந்திரம் ஒரு அரசியலமைப்பு உரிமை என்பதை ஒப்புக் கொள்ள வேண்டும். எனவே, குரல் கொடுக்க யாருக்கும் உரிமை உண்டு. எனவே, ‘சிலவற்றை’ ஒதுக்கி வைத்துவிட்டு, ஒரு மில்லியன் மக்களில் பெரும்பான்மையினரை உண்மையில் பாதிக்கும் முக்கிய பிரச்சினைகளில் கவனம் செலுத்துவோம்.

பல நூற்றாண்டுகள் பழமையான முஸ்லிம் சட்டங்கள்

உச்சநீதிமன்றத்தில் பெர்ட்ராம் சிஜே கிங்  எதிர் மிஸ்கின் உம்மா வழக்கில் இவ்வாறு குறிப்பிட்டார், “1806 இல் இந்த காலனியில் அறிவிக்கப்பட்ட முகமதியன் சட்டத்தின் சுருக்கமான கோட் மிகச்சிறந்த நீதி முறையின் சில பகுதிகள். அது அந்த சட்டத்தின் பொதுவான கொள்கையின் கீழ் மீள் வாசிக்கப்பட வேண்டும். (26 NLR 330).

மேற்கண்ட வழக்கில் உச்ச நீதிமன்றம் சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி 1806 இல் இந்த காலனியில் முகமதியன் சட்டம் பிரகடனப்படுத்தப்பட்டது மற்றும் அந்த சட்டத்தின் பொதுவான கொள்கையின் அடிப்படையில் அதை மீள் வாசிக்க வேண்டும். இந்த அறிக்கையில் பொருத்தத்தின் இரண்டு கூறுகள் என்னவென்றால், இது இலங்கையில் முஸ்லீம் சட்டத்தின் நடைமுறை வயது மற்றும் இஸ்லாமிய சட்டத்தின் ஆழத்தின் சான்றுகளை வழங்குகிறது.

காதீ நீதிமன்றத்தின் முறையான வரலாறு 1926 இல் பிரிட்டிஷ் அரசாங்கம் எம்.டி. அக்பர் (M.T. Akbar) செயற்பாட்டு அட்டர்னி ஜெனரலாக (Acting Attorney General) இருந்தார். அவர்கள் காதீ நீதிமன்றத்தை நிறுவ பரிந்துரைத்தனர்.

தற்போதைய காலம்

20 டிசம்பர் 2017 திகதியிடப்பட்ட அறிக்கையில், முஸ்லிம் திருமணம் மற்றும் விவாகரத்து சட்டத்தில் திருத்தங்களை பரிசீலிக்க நியமிக்கப்பட்ட குழுவின்தலைவர் உச்ச நீதிமன்ற முன்னாள் நீதிபதி சலீம் மர்சூப், பின்வருமாறு குறிப்பிடுகிறார்: “அப்போது  நீதித்துறை அமைச்சராக இருந்த ரவூப் ஹக்கீம்  2012 மார்ச் 9 அன்று பாராளுமன்றத்தில் ஆற்றிய உரையில் குழு செய்த முன்னேற்றம் பற்றிய விவரங்களை அளித்தது. மேலும், நீதி அமைச்சர் அந்தச் சந்தர்ப்பத்தில்  கொண்டுவரப்பட்ட தீர்மானத்தை ஆதரித்து பேசினார். ஏ.எச்.எம். அஸ்வர் காதீ நீதிமன்ற அமைப்பின் நிலையை மேம்படுத்தவும் மற்றும் சிறந்த வசதிகளுடன், இது பாராளுமன்றத்தால் முறையாக ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.”

மே 9, 2012 திகதியிட்ட பாராளுமன்ற விவாதங்கள் (ஹான்சார்ட்) மேற்கோள் காட்டி மேற்கண்ட அறிக்கை பாராளுமன்றத்தால் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட தீர்மானத்தை பின்வருமாறு வலியுறுத்துகிறது:

“முஸ்லிம் திருமணத்தின் கீழ் இலங்கையில் நிறுவப்பட்ட காதீ நீதிமன்ற அமைப்பு மற்றும் இந்த நாடாளுமன்றம் 1929 ஆம் ஆண்டின் விவாகரத்துச் சட்டம் மற்றும் அதனைத் தொடர்ந்து 1951 இல் முஸ்லிம் திருமணம் மற்றும் விவாகரத்துச் சட்டத்தின் கீழ் திருத்தப்பட்டது, காதீ நீதிபதிகளுக்கு வழங்கப்பட்ட அதிகாரங்களுடன் முஸ்லிம் குடும்பங்களில் எழும் சச்சரவுகளுடன் தொடர்புடைய அனைத்து விஷயங்களையும் தீர்ப்பதற்கு மேம்படுத்த வேண்டும் மற்றும் காதீ நீதிமன்ற அமைப்பின் நிலையை மேம்படுத்த வேண்டும் அமைப்பின் கௌரவத்திற்கு ஏற்றவாறு அமர்வுகள் நடைபெறும் இடம் மற்றும் காதீ நீதிபதிகள் நீதித்துறை சேவை ஆணையத்தால் நியமிக்கப்படுவதால் அவர்கள் மரியாதைக்குரிய மற்றும் ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய சம்பள அமைப்பில் மற்ற நீதித்துறை அதிகாரிகளுக்கு செலுத்தப்பட வேண்டும்.

போலித்தனம்

உண்மையில் என்ன செய்ய வேண்டும் என்பதில் கவனம் செலுத்தாமல், காதீ நீதிமன்ற அமைப்பை ஒழிக்க அல்லது குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துதல் நோக்கி கவனம் செலுத்தப்படுகிறது என்பது துயரமானது. முஸ்லிம் விவாக சட்ட சீர் திருத்தத்தின் நேர்மையான சீர்திருத்தங்களைத் தவிர மற்ற எல்லாவற்றுக்கும் இது அதிகம் தொடர்புடையது என்பது சமூகம் வரக்கூடிய இயல்பான முடிவு.

தாமதங்கள் மற்றும் துஷ்பிரயோகத்தின் அடிப்படையில் காதீ நீதிமன்ற அமைப்பை கண்டனம் செய்வது ஒரு உறுதியான வாதம் அல்ல. இத்தகைய குற்றச்சாட்டுகள் ஒரு மலையிலிருந்து ஒரு மலையை உருவாக்க எந்த அளவிற்கு உழைக்கின்றன என்பதை மட்டுமே சித்தரிக்கிறது. அல்லது, யாரோ குறிப்பிட்டது போல் இது பொதுமக்களை தவறாக வழிநடத்தும் ஒரு ஏமாற்று செயலாகும், ஏனெனில் வழக்கமான நீதிமன்றங்களில் கூட இந்த பிரச்சனைகள் ஏற்படுகின்றன.

போலீஸ் பயிற்சி இல்லை – ஸ்காட்லாந்து யார்ட்

இந்த நாட்டில் கிட்டத்தட்ட எல்லா இடங்களிலும் ஊழல் மற்றும் துஷ்பிரயோகம் தலைவிரித்தாடுகிறது. ஸ்காட்லாந்து யார்ட் பொலிஸாருக்கு பயிற்சி அளிப்பதை நிறுத்தியது, இது சமீபத்திய செய்தி. உலகளாவிய கண்காணிப்பு அமைப்புகளின் விமர்சனங்களுக்கு மத்தியில் சிக்கல் நிறைந்த இலங்கையில் அதிகாரிகளுக்கு பயிற்சி அளிக்க சர்ச்சைக்குரிய திட்டத்தை ஸ்காட்லாந்து பொலிஸ் வைத்துள்ளது. சட்டவிரோத கொலைகள், சித்திரவதைகள் மற்றும் தன்னிச்சையான தடுப்புக்காவல் மற்றும் தொற்றுநோய்களின் போது இலங்கையில் பொலிஸ் துஷ்பிரயோகங்கள் அதிகரித்துள்ளதாக உலகளாவிய கண்காணிப்பு அமைப்பு தெரிவித்துள்ளது. (டைம்ஸ், 13.08.2021) ஒரு சில பொலிஸ்காரர்களின் முறைகேடான நடைமுறைகள் காரணமாக காவல் ஆணை நீக்கப்படுமா?

காதீ நீதிமன்றம் திறம்பட செயற்படுவதை உறுதி செய்ய ஆதாரங்களையும் வசதிகளையும் வழங்கவும். நியமன நடைமுறைகளை மறுபரிசீலனை செய்து, தரமான மற்றும் திறமையான முடிவுகளை செயல்படுத்த முறைமையை மேம்படுத்தவும்.

முஸ்லிம் தனியார் சட்ட உரிமைகளை’ இழந்தால், பொது திருமண பதிவு சட்டத்தின் கீழ் முஸ்லிம் திருமணங்களும் உள்ளடக்க என்று வாதிடப்பட்டது. காதீகள் தவறாக அழைக்கப்பட்டதாகக் கூறப்பட்டால்; எனவே, யாராவது சில நீதிபதிகளை அப்படித்தான் அழைக்கலாம். எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, நீதிபதிகளைப் பொறுத்தவரை இது ஏன் அரசியலமைப்பில் தெளிவாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது?

“நீதித்துறை சேவை ஆணைக்குழு மூலம் உயர் நீதிமன்ற நீதிபதிகளை மாற்றும் அதிகாரம் அளிக்கப்பட்டுள்ளது. (b) நீதித்துறை அதிகாரிகள் மற்றும் திட்டமிடப்பட்ட பொது அதிகாரிகளை நியமித்தல், ஊக்குவித்தல், இடமாற்றம், ஒழுங்கு கட்டுப்பாட்டைப் பயன்படுத்துதல் மற்றும் பணிநீக்கம் செய்தல். (Article 111H. (1)).

நீதித்துறை அதிகாரிகளின் ஒழுங்கு கட்டுப்பாடு மற்றும் பணிநீக்கம் செய்ய அரசியலமைப்பு ஏன் வழங்க வேண்டும்? நீதித்துறை அதிகாரிகள் தேவதைகள் அல்ல. அதே வழியில் காதீகளும் தேவதைகள் அல்ல. அவர்கள் தவறிழைப்பவர்கள். உங்களையும் என்னையும் போலவே அவர்களும் மனிதர்கள் மற்றும் மனித பலவீனங்களுக்கு உள்ளாகின்றனர். எனவே, நீதி மற்றும் சீர்திருத்தங்களில் ஒருவர் நேர்மையாகவும் உண்மையாகவும் ஆர்வம் கொண்டிருந்தால், காதீகள் மற்றும் காதீ அமைப்பை மட்டுமே குற்றம் சாட்டுவது பகுத்தறிவற்றது, நியாயமற்றது, நியாயப்படுத்த முடியாதது மற்றும் ஏற்றுக்கொள்ள முடியாதது.

எனவே, இந்த சீர்திருத்த முயற்சியில் ஈடுபட்டுள்ள அனைவரும் தயவுசெய்து சுயாதீனமாகவும், நியாயமாகவும், நியாயமாகவும் செயல்படுமாறு பணிவுடன் கேட்டுக்கொள்கிறேன்.

“உங்கள் பங்கை நன்றாகச் செய்யுங்கள், எல்லா மரியாதையும் இருக்கிறது.” (அலெக்சாண்டர் போப்). Translate by LNN Staff

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

error: Content is protected !!
%d bloggers like this: